Tẩy chay mỹ phẩm giả!

 
Loading...
Tẩy chay mỹ phẩm giả!
31/3/2018 12:00:00 PM
Tẩy chay mỹ phẩm giả!

THCL - Việt Nam - một thị trường hấp dẫn đối với các nhà sản xuất và phân phối mỹ phẩm. Các cửa hàng, DN kinh doanh mỹ phẩm, làm đẹp mọc lên như nấm… Tuy nhiên, thực tế cho thấy, thị trường mỹ phẩm xuất hiện tràn lan hàng giả, hàng nhái, gây mất lòng tin đối với NTD...

Hậu quả khôn lường

 

 

Giờ đây, mỹ phẩm không chỉ dành riêng cho phái nữ, mà đàn ông cũng cần chăm sóc sắc đẹp. Nó đã dần trở thành một sản phẩm thiết yếu, mang lại sự tự tin cho mỗi cá nhân. Kèm theo đó là các chính sách mà Chính phủ luôn hỗ trợ và tạo điều kiện cho DN để kinh tế đất nước đi lên: Ban hành Nghị định số 93/2016/ NĐ-CP quy định về điều kiện sản xuất mỹ phẩm ngày 1/7/2016, đã thúc đẩy DN đầu tư mạnh hơn về lĩnh vực này.

 

Tuy nhiên, không ít DN lợi dụng các “lỗ hổng” để kinh doanh chộp giật, không những làm tổn hại đến hình ảnh cũng như lợi nhuận của các thương hiệu, mà còn khiến NTD lãnh nhiều hậu quả. Nhiều năm qua, lực lượng chức năng đã bắt giữ rất nhiều lô hàng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, các sản phẩm nhái nhãn mác…, đã phản ánh phần nào những bất cập và kẽ hở trong công tác quản lý.

 

Bà Nguyễn Thị Đông, Tổng giám đốc Công ty CP Mỹ Phẩm Hoa Lan khẳng định, trên thị trường hiện nay, nhất là ở các vùng nông thôn, sản phẩm mỹ phẩm giả và nhái bày bán tràn lan. "Khi sang Thái Lan thì được biết, họ chỉ xuất khẩu sang Việt Nam với số lượng đủ để vào các siêu thị, nhưng không hiểu sao ở các vỉa hè lại có nhiều hàng Thái đến thế?", bà Đông nói.

 

Theo bà Đông, công tác quản lý thị trường còn rất lỏng lẻo. Có trường hợp, DN chỉ nhập hàng Trung Quốc và thuê tới 250 người chỉ ngồi bóc tem Trung Quốc và dán tem Việt Nam (?!).

 

Nói về tác hại của việc sử dụng phải mỹ phẩm giả, bác sỹ Đỗ Thiện Trung (Khoa Chăm sóc da, Bệnh viện Da liễu) cho biết: Việc sử dụng mỹ phẩm giả hoặc không rõ nguồn gốc xuất xứ thường để lại hậu quả khó lường; nhiều bệnh nhân đến bệnh viện trong tình trạng da rất xấu, với mục tiêu làm trắng da thì không những không trắng lên mà còn xấu đi, đen sạm và khó có thể phục hồi được bình thường.

 

“Có những trường hợp sử dụng mỹ phẩm giả để lại sẹo trên da, ảnh hưởng rất lớn tới tâm lý và sức khỏe. Tôi rất mong có nhiều giải pháp để chống được hàng giả, hàng nhái, giúp NTD sử dụng đúng mỹ phẩm có chất lượng, tốt cho sức khoẻ”, bác sỹ Trung bày tỏ.

 

Quản lý lỏng lẻo

 

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ NTD Việt Nam cho rằng, chính sách đang có những lỗ hổng. Việc áp dụng hậu kiểm theo cam kết hội nhập thế giới dẫn tới việc các DN cứ tung sản phẩm ra thị trường, khi phát hiện ra sản phẩm giả thì đã thiệt hại cho NTD.

 

Theo ông Trần Hùng, Phó cục trưởng Cục QLTT (Bộ Công thương): Người nghèo là đối tượng bị tác động nhiều nhất, chị em phụ nữ nông thôn chính là tầng lớp tiêu thụ lượng lớn hàng giá rẻ này. Công tác phối hợp giữa các lực lượng chức năng chưa chặt chẽ. Có những cơ quan vẫn còn giữ kín thông tin. Trong khi chúng tôi có sự vụ đều công khai xuống tận các chi cục, các đội. Do đó, phải dám làm và làm công khai để bảo vệ DN làm ăn chân chính và NTD.

 

Bà Nguyễn Thị Hương Liên, Phó tổng giám đốc Công ty CP Sao Thái Dương cho rằng, có những DN chưa ý thức được trách nhiệm của mình khi sản xuất sản phẩm, lưu thông trên thị trường. Họ chưa nắm được, sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm tại Việt Nam không chỉ tuân thủ tiêu chuẩn, hướng dẫn của Bộ Y tế, mà còn tuân thủ Bộ quy chuẩn của khu vực và thế giới.

 

Bà Liên bức xúc: “Hàng handmade hiện nay nở rộ nhờ xu hướng bán hàng online phát triển mạnh. Hàng handmade thường được sản xuất tại các cơ sở nhỏ, chỉ cần phòng thí nghiệm nhỏ nên việc kiểm soát về vi sinh vật, độ ẩm không khí… chắc chắn sẽ không được tốt bằng các cơ sở được trang bị kỹ thuật kỹ càng. Vì vậy, giá thành chắc chắn sẽ rẻ, cạnh tranh lớn với sản phẩm của các hãng lớn có đầu tư nhà máy, quản lý chất lượng, nhân sự... Đây chính là rào cản cho DN dám dũng cảm xây dựng sản phẩm một cách bài bản”…

 

Vì vậy, theo ông Nguyễn Mạnh Hùng: "Chúng ta theo cam kết ASEAN, tuy nhiên cũng phải có cách nào để kiểm soát, sàng lọc các sản phẩm khi đưa ra thị trường, bởi cơ quan thực thi không thể phân biệt được hết".

 

Theo Thương hiệu & Công luận: Phan Chinh - Hoàng An

 

Tin mới
Danh mục
Tin xem nhiều
Quảng cáo
  • bannerphai1
Thống kê truy cập
Tiêu Điểm Ngày