Chung tay hành động vì thương hiệu Việt – quyết liệt chống hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mạ

 
Loading...
Chung tay hành động vì thương hiệu Việt – quyết liệt chống hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại
25/10/2025 05:46:00 PM
Chung tay hành động vì thương hiệu Việt – quyết liệt chống hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại

(CHG) Trong tiến trình hội nhập quốc tế, thương hiệu không chỉ là tài sản của doanh nghiệp mà còn là biểu tượng của uy tín quốc gia. Bảo vệ thương hiệu Việt chính là bảo vệ niềm tin của người tiêu dùng. Tuy nhiên, song song với những thành tựu đáng ghi nhận về phát triển kinh tế, tình trạng hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại vẫn đang diễn biến phức tạp, gây tổn hại nặng nề cho doanh nghiệp và làm méo mó môi trường kinh doanh.

Trong bối cảnh đó, chương trình “Sao Vàng Doanh nhân Việt Nam 2025” được tổ chức trọng thể vào sáng ngày 25/10/2025, tại Nhà hát Quân đội (Hà Nội) thu hút sự tham dự của đại diện lãnh đạo các Bộ, Ban, Ngành Trung ương và địa phương, các hiệp hội doanh nghiệp, chuyên gia, cùng đông đảo doanh nhân, doanh nghiệp tiêu biểu trên cả nước. Sự kiện mang ý nghĩa thiết thực trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, góp phần cổ vũ phong trào “Chống hàng giả – hàng nhái – gian lận thương mại và bảo vệ thương hiệu Việt”, hướng tới mục tiêu phát triển kinh tế trung thực, bền vững và sáng tạo.
Phát biểu khai mạc tại sự kiện, Nhà báo Nguyễn Quang Hải, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Quản lý Quỹ Chống hàng giả, Tổng Biên tập Tạp chí điện tử kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại, Trưởng Ban tổ chức Chương trình nhấn mạnh: “Trong bối cảnh hội nhập, phát triển kinh tế không thể tách rời đổi mới sáng tạo, không thể tách rời đạo đức kinh doanh, và càng không thể tách rời nhiệm vụ bảo vệ thương hiệu.”

Nhà báo Nguyễn Quang Hải, Trưởng Ban tổ chức phát biểu khai mạc chương trình.

Theo Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, 9 tháng đầu năm 2025, các lực lượng chức năng cả nước đã kiểm tra, xử lý 15.544 vụ vi phạm về buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại; tổng số tiền xử phạt hành chính đạt hơn 191 tỷ đồng, trị giá hàng hóa vi phạm gần 211 tỷ đồng.
Riêng tại Hà Nội, lực lượng Quản lý thị trường đã xử lý 5.540 vụ việc, thu nộp ngân sách gần 78 tỷ đồng. Những con số này cho thấy nỗ lực mạnh mẽ của các cơ quan chức năng trong việc lập lại trật tự thị trường, song cũng phản ánh mức độ phức tạp và tinh vi của các hành vi vi phạm hiện nay.
Đặc biệt, trong thời đại chuyển đổi số, xuất hiện hình thức “hàng giả 4.0” – giả mạo thương hiệu, nhãn hiệu qua thương mại điện tử, mạng xã hội và logistics xuyên biên giới. Những hành vi này không chỉ gây thiệt hại kinh tế, mà còn xói mòn đạo đức kinh doanh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến niềm tin xã hội và hình ảnh quốc gia.
Thực hiện Chỉ thị số 13/CT-TTg và Công điện số 72/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trong tình hình mới, các bộ, ngành, địa phương và hiệp hội đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ: Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm; Ứng dụng công nghệ thông tin, Big Data và truy xuất nguồn gốc trong kiểm soát thị trường; Phối hợp giữa lực lượng quản lý thị trường, công an, hải quan và thuế trong công tác điều tra, xử lý tận gốc.

Ông Nguyễn Đức Lợi – Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Chống Hàng giả và Nhà báo Nguyễn Quang Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Quản lý Quỹ Chống hàng giả, Tổng Biên tập Tạp chí điện tử kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại, Trưởng Ban tổ chức Chương trình trao tặng biểu dương và chứng nhận cho các thương hiệu, doanh nghiệp

Đồng thời, Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị đã khẳng định: “Doanh nhân Việt Nam là lực lượng quan trọng, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.”
Tư tưởng này là kim chỉ nam cho hành động của cộng đồng doanh nghiệp hôm nay: vừa kiến tạo giá trị, vừa kiên định với đạo đức kinh doanh, bảo vệ thương hiệu như bảo vệ chính uy tín của mình.
Chương trình “Sao Vàng Doanh nhân Việt Nam 2025” đã vinh danh nhiều thương hiệu, doanh nghiệp tiêu biểu – thành viên của Câu lạc bộ Doanh nhân, Doanh nghiệp chống hàng giả và gian lận thương mại – những đơn vị kiên định với đạo đức kinh doanh, đổi mới sáng tạo và trách nhiệm xã hội.
Tham dự chương trình, nhiều doanh nhân chia sẻ thực tế rằng, trong cuộc chiến chống hàng giả, họ vừa là nạn nhân trực tiếp, vừa là lực lượng tiên phong. Các doanh nghiệp ngày càng chủ động ứng dụng công nghệ chống giả, tăng cường đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ, minh bạch chuỗi cung ứng và xây dựng văn hóa kinh doanh dựa trên giá trị thật.

Ông Nguyễn Lam – Nguyên Phó Trưởng Ban tuyên giáo và Dân vận Trung ương cùng Giáo sư, Trung Tướng, Nguyễn Đình Chiến - Phó chủ tịch Trung ương Hội khoa học phát triển nhân lực nhân tài Việt Nam, trao tặng biểu dương và chứng nhận cho các thương hiệu, doanh nghiệp.

Đây chính là những “ngôi sao sáng” của thương hiệu Việt, góp phần khẳng định hình ảnh “Doanh nghiệp Việt Nam trung thực – sáng tạo – bền vững”. Họ đã chứng minh rằng, giữ gìn giá trị thật không chỉ là trách nhiệm, mà còn là con đường duy nhất để thương hiệu Việt vươn xa.
Chống hàng giả, hàng nhái không chỉ là nhiệm vụ của các cơ quan quản lý, mà cần sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Doanh nghiệp cần đầu tư bài bản cho quản trị thương hiệu, áp dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc, nâng cao năng lực cạnh tranh. Người tiêu dùng cần nâng cao nhận thức, ưu tiên lựa chọn hàng Việt Nam chính hãng, không tiếp tay cho sản phẩm vi phạm.
Nhà nước cần tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý, tăng cường phối hợp quốc tế và đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục.

Ông Phạm Lộc Ninh - Viện trưởng Viện Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại và Ông Phạm Tuấn Anh - Phó Chánh Văn phòng Quỹ Chống Hàng giả trao tặng biểu dương và chứng nhận cho các thương hiệu, doanh nghiệp

Sự kiện “Sao Vàng Doanh nhân Việt Nam 2025” tại Nhà hát Quân đội không chỉ là hoạt động tôn vinh, mà còn là lời hiệu triệu hành động vì một nền kinh tế trung thực, sáng tạo và bền vững.
Chương trình không chỉ tôn vinh, mà còn là nơi khơi nguồn sáng kiến, kết nối doanh nghiệp trong và ngoài nước, thúc đẩy hợp tác – đầu tư – chuyển đổi số, tạo động lực mới để nâng cao năng lực cạnh tranh của thương hiệu Việt trong thời kỳ hội nhập và phát triển bền vững.
Muốn thương hiệu Việt thực sự vươn tầm thế giới, mỗi doanh nghiệp phải trở thành người lính tiên phong bảo vệ giá trị thật; mỗi người tiêu dùng phải là người gác cổng trung thực của thị trường; và mỗi chính sách cần tiếp tục hướng tới một môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng, lành mạnh.
Bảo vệ thương hiệu Việt hôm nay – chính là bảo vệ uy tín quốc gia, bảo vệ niềm tin và khát vọng Việt Nam vươn xa trong thời đại toàn cầu hóa.
Kết thúc chương trình, Ban tổ chức khẳng định: “Sao Vàng Doanh nhân Việt Nam không chỉ là sự kiện biểu dương, mà còn là lời hiệu triệu cho tinh thần đoàn kết, đổi mới và hành động – cùng chung tay xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch, sáng tạo và bền vững.”

Một số hình ảnh tại Chương trình:





Tin mới
Danh mục
Tin xem nhiều
Quảng cáo
  • banner phải 2
  • bannerphai1
  • banner phải 3
Thống kê truy cập