Tổng Thanh tra Phan Văn Sáu làm việc với Ban Tiếp công dân T.Ư

 
Loading...
Tổng Thanh tra Phan Văn Sáu làm việc với Ban Tiếp công dân T.Ư
6/2/2016 12:00:00 AM
Tổng Thanh tra Phan Văn Sáu làm việc với Ban Tiếp công dân T.Ư
(Thanh tra) - Ngày 31/5, Tổng Thanh tra Phan Văn Sáu đã thăm và làm việc với Ban Tiếp công dân T.Ư. Tham dự có Phó Tổng Thanh tra Nguyễn Đức Hạnh; Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ Hoàng Thái Dương; Chánh Văn phòng Ngô Đại Tuấn và Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính và Tổng hợp Lê Hồng Lĩnh.


Tổng Thanh tra phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc. Ảnh: Thái Hải

Báo cáo kết quả tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN, TC) Trưởng Ban Tiếp công dân T.Ư Nguyễn Hồng Điệp cho biết, trong thời gian  vừa qua tình hình KN, TC của công dân vẫn diễn biến phức tạp và tiềm ẩn yếu tố chính trị. Các đoàn công dân khiếu kiện đông người lên T.Ư có sự tổ chức chặt chẽ, tính chất bức xúc, manh động gia tăng rõ rệt. Tình trạng công dân vi phạm Nội quy Trụ sở (căng băng rôn, khẩu hiệu, la hét, cởi quần áo, dựng lều trước cổng Trụ sở; chặn xe, đập phá cổng… ) ngày càng gia tăng, một số đối tượng có thái độ thiếu nghiêm túc, lời nói xúc phạm cán bộ, công chức tiếp dân, khi được lực lượng chức năng nhắc nhở, tuyên truyền, vận động thì có thái độ quá khích, thậm chí có hành vi chống đối, tấn công cán bộ.
Trong 5 tháng đầu năm 2016, Trụ sở Tiếp công dân T.Ư đã tiếp 10.951 lượt người (Hà Nội 9.623 lượt, chiếm 87,9%; thành phố Hồ Chí Minh 1.328 lượt, chiếm 12,1%), đến trình bày 2.941 vụ việc; có 326 lượt đoàn đông người. Trong số vụ việc đã tiếp, Thanh tra Chính phủ tiếp 2.192 việc.

Riêng trong thời gian trước và trong Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII (11/01/2016 - 8/01/2016), đã có 32 tổ công tác của các địa phương tới Hà Nội để phối hợp với Trụ sở tiếp và vận động được 425 công dân đồng ý trở về địa phương, trong đó đã hỗ trợ khó khăn và tiền tàu xe cho 163 công dân. Ban Tiếp công dân T.Ư cũng đảm bảo tốt tình hình an ninh trật tự trong thời gian trước Tết Nguyên đán Bính Thân, đã vận động và hỗ trợ tiền tầu xe cho 34 công dân trở về quê ăn Tết, đảm bảo an ninh trật tự tại Trụ sở trong thời gian Tết.

Bên cạnh những kết quả đó, Ban Tiếp công dân cũng nhận thấy còn nhiều khó khăn ảnh hưởng đến kết quả triển khai, thực hiện nhiệm vụ như: Hệ thống văn bản pháp luật, đặc biệt là về đất đai còn thiếu sự đồng bộ và chưa phù hợp với thực tế, thay đổi thường xuyên trong khi đó công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư liên quan đến nhiều lĩnh vực nên việc nắm bắt các văn bản pháp luật để hướng dẫn và trả lời công dân gặp nhiều khó khăn; sự phối hợp giữa các cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở giữa các lực lượng phối hợp đảm bảo an ninh, trật tự chưa chặt chẽ, thiếu tính chủ động và tinh thần trách nhiệm;  vẫn còn một số địa phương, bộ, ngành lãnh đạo chưa quan tâm thỏa đáng đến công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư còn chậm; công tác đảm bảo an ninh trật tự tại Trụ sở Tiếp công dân T.Ư chưa được quan tâm đúng mức trong khi tình hình an ninh trật tự tại Trụ sở ngày càng phức tạp, xẩy ra nhiều vụ việc công dân đe dọa, hành hung, xúc phạm cán bộ mà không được xử lý nghiêm đã gây hoang mang, lo lắng ảnh hưởng đến tâm lý làm việc của cán bộ, công chức và người lao động tại Trụ sở…


Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: TH

Phát biểu tại buổi làm việc, các ý kiến đã nêu những khó khăn, thuận lợi trong thời gian qua của công tác tiếp dân, giải quyết KN, TC của Ban Tiếp dân T.Ư cũng như đề nghị tạo điều kiện đảm bảo cơ sở vật chất cho công tác tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân T.Ư và địa phương; ưu tiên bố trí vốn để đẩy nhanh quá trình xây dựng Trụ sở Tiếp công dân T.Ư tại TP Hồ Chí Minh và sớm xây dựng Trụ sở Tiếp công dân tại Hà Nội; chỉ đạo Bộ Công an tăng cường công tác bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản cho cán bộ tiếp công dân và công dân tại Trụ sở Tiếp công dân T.Ư; đề nghị đưa Trụ sở Tiếp công dân T.Ư là đối tượng được bảo vệ mục tiêu theo quy định của Bộ Công an; đồng thời đề xuất tăng cường thanh tra trách nhiệm, nghiên cứu chỉ đạo thành lập ban chỉ đạo giải quyết KN,TC; chỉ đạo chủ tịch UBND các địa phương tăng cường đối thoại tại cơ sở, hạn chế công dân kéo lên T.Ư khiếu kiện; phối hợp chặt chẽ với Ban Tiếp công dân T.Ư, kịp thời cử tổ công tác có thẩm quyền tới Trụ sở để tiếp và vận động công dân trở về địa phương....

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Đức Hạnh đánh giá cao sự nỗ lực, vượt khó của tập thể, cán bộ của Ban Tiếp dân T.Ư và nhấn mạnh “thành công Đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021  vừa qua có sự đóng góp không nhỏ của Ban Tiếp dân T.Ư”.

Tuy nhiên, Phó Tổng Thanh tra cũng nêu ra những bất cập như: KN, TC tồn đọng còn nhiều, vượt cấp lên T.Ư càng tăng, tình trạng mất trật tự tại Trụ sở báo động; sự kết hợp, phối hợp trong nội bộ chưa tốt; việc thực hiện các quyết định giải quyết KN, TC đã có hiệu lực kém; nội dung KN, TC nhiều tập trung ở việc quản lý kinh tế đất đai ở địa phương… 
Tại buổi làm việc, Tổng Thanh tra Phan Văn Sáu ghi nhận những đóng góp của Ban Tiếp công dân T.Ư. Đồng thời, cũng hết sức chia sẻ với những khó khăn nguy hiểm trong công việc của cán bộ tiếp công dân trong thời gian qua.
Tổng Thanh tra nhấn mạnh, mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng Ban Tiếp dân T.Ư đã làm tốt nhiệm vụ của mình, phục vụ có hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, cùng các cơ quan có liên quan góp một phần vào thành công chung trong các kỳ họp của T.Ư Đảng, Quốc hội, các sự kiện lớn của đất nước. Qua đó thể hiện sự chủ động trong phối hợp và kiểm soát tình hình KN, TC của công dân.
Tổng Thanh tra cũng phân tích nguyên nhân dẫn đến tình hình KN, TC của công dân gia tăng, là do có lực lượng phản động bên ngoài tác động và sự thay đổi chế chính trị ở miền Nam qua các thời kỳ, cùng với đó là bất cập trong chế độ chính sách, yếu kém trong quản lý, tinh thần trách nhiệm ở một số địa phương, bộ ngành chưa cao. 
Tổng Thanh tra cho rằng, sắp tới sẽ có nhiều diễn biến phức tạp nên đề nghị Ban Tiếp dân T.Ư phải sẵn sàng đối phó với những khó khăn.
Trong thời gian tới, Tổng Thanh tra mong muốn tập thể, cán bộ Ban an tâm tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, khắc phục khó khăn để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân. Đồng thời, phải hết sức bĩnh tĩnh, lạc quan, thông cảm với người dân, có trách nhiệm với các vụ việc cụ thể. “Tôi sẽ cùng đồng hành với các đồng chí để khắc phục khó khăn, đảm bảo an toàn, nâng cao hiệu quả công việc” - Tổng Thanh tra nhấn mạnh.
 
 Thái Hải

Tin mới
Danh mục
Tin xem nhiều
Quảng cáo
  • bannerphai1
Thống kê truy cập
Tiêu Điểm Ngày