Hiện nay, tính chung cả nước, số lượng tàu cá ngừng hoạt động chiếm khoảng 40-55%, đặc biệt các tàu cá làm nghề tiêu thụ nhiều nhiên liệu như: Lưới kéo, nghề rê,.... Điều này làm ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, sinh hoạt của ngư dân do ngừng sản xuất, không tìm được việc làm phù hợp trên bờ, không có thu nhập, tác động tiêu cực đến chuỗi cung ứng mặt hàng thủy sản cho tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.
Bên cạnh đó, số lượng tàu cá ngừng sản xuất, không thường xuyên hiện diện trên các vùng biển còn ảnh hưởng đến công tác bảo vệ chủ quyền biển đảo của quốc gia”, Bộ NN&PTNT đánh giá.
|
Hơn 50% tàu cá bị ngừng hoạt động do giá xăng dầu tăng
|
Do giá xăng, dầu liên tục tăng cao, trong khi, chi phí này chiếm từ 45-60% chi phí đầu vào phục vụ sản xuất cho tàu cá khai thác thủy sản.
Cụ thể, trung bình cần khoảng 330 triệu lít/tháng xăng, dầu cho hoạt động khai thác thủy sản, trong khi giá dầu diesel 0.05S, nhiên liệu chính cho tàu khai thác thủy sản đã tăng lên 65% (ngày 25/12/2021 là 17.579 đồng/lít đến ngày 20/6/2022 là 29.020 đồng/lít, tăng thêm 11.441 đồng/lít).
Như vậy, chi phí nhiên liệu để đảm bảo cho hoạt động khai thác thủy sản bình thường tăng thêm khoảng 3.776 tỷ đồng/tháng (với 91.716 tàu cá hoạt động).
Ngoài ra, các chi phí đầu vào khác cũng đồng loạt tăng từ 10-15%, kéo theo tổng chi phí đầu vào tăng từ 35-48%. Nhưng, giá bán hải sản tăng không đáng kể.
Trước thực tế đó, Bộ NN&PTNT đề nghị Bộ Công thương và Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội xem xét, đề xuất Chính phủ có chính sách hỗ trợ về an sinh xã hội cho thuyền viên làm việc trên tàu cá tạm ngừng hoạt động.
Theo đó, thời gian hỗ trợ khoảng 6 tháng. Với mức hỗ trợ theo mức lương tối thiểu theo vùng áp dụng đối với người lao động quy định tại Nghị định số 90 của Chính phủ.
Khánh Hà
https://kythuatchonghanggia.vn/kinh-doanh-tieu-dung/gia-xang-dau-tang-khien-hon-50-tau-ca-ngung-hoat-dong-10914