Không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ để tránh bị kẻ gian lấy cắp thông tin cá nhân; không truy cập và thực hiện giao dịch tín dụng trên đường link lạ, website lạ qua điện thoại, tin nhắn, email; không đăng tải thông tin giao dịch lên mạng xã hội, đặc biệt là những giao dịch bán hàng online. Đây là những cảnh báo liên tục được các ngân hàng đưa ra đối với các khách hàng của mình.
Tìm thông tin, số điện thoai, tài khoản ngân hàng trên mạng xã hội; giả nhân viên ngân hàng gọi điện hướng dẫn khắc phục sự cố...v.v Thủ đoạn không mới, nhưng vẫn có nhiều người nhẹ dạ cả tin bị sập bẫy.
Một nạn nhân nhận được cuộc gọi từ số điện thoại mạo danh, tự xưng là nhân viên ngân hàng thông báo tài khoản ngân hàng của chị có giao dịch bị lỗi và yêu cầu cung cấp mã OTP được gửi đến số điện thoại để khắc phục, nếu không sẽ bị mất toàn bộ số tiền đã giao dịch. Mất cảnh giác, nạn nhân đã nhiều lần cung cấp mã OTP cho đối tượng. Số tiền gần 1 tỷ đồng trong tài khoản của chị đã không cánh mà bay.
Các đối tượng lừa đảo lập 1 danh sách những người mà bọn chúng thu thập được thông tin tài khoản, những thông tin này có thể lộ từ nhiều nguồn như các giao dịch mua bán online, bị đánh cắp qua các trang web giả mạo hay những người bán hàng online đăng toàn bộ thông tin số tài khoản trên mạng xã hội. Thông tin này sẽ được dùng để lấy niềm tin của nạn nhân. Tiếp theo sẽ xây dựng ra những kịch bản người dùng hay gặp phải như chuyển tiền đi, hoặc có người chuyển tiền đến cho, hoặc có giao dịch nhưng bị lỗi. Sau đó gọi điện giả mạo nhân viên ngân hàng để khắc phục.
Cơ quan Cảnh sát điều tra công an tỉnh Bắc Giang đã khởi tố vụ án khởi tố bị can đối tượng do Nguyễn Minh Lưu sinh năm 1996 trú tại thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam cầm đầu về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tại cơ quan công an, Lưu khai nhận, chính hắn là người đã lên kế hoạch kịch bản, đó là giả danh nhân viên ngân hàng để lừa đảo, tất cả những chiêu trò này này hắn đã học trên mạng xã hộị.
Sau khi biết được số tài khoản, thông tin, số điện thoại của con mồi. Đối tượng Nguyễn Minh Lưu liên tục đăng nhập vào tài khoản của người bị hại cho đến khi tài khoản bị treo. Đối tượng điện thoại đến con mồi, giả danh là nhân viên ngân hàng hướng dẫn khách hàng khắc phục sự cố. Sau khi chiếm đoạt được tiền, đối tượng đã chia nhỏ số tiền rồi chuyển vào tài khoản của nhiều ngân hàng của người khác, tài khoản game rồi mới chuyển về tài khoản cá nhân của hắn.
Để chiếm đoạt tiền, Nguyễn Minh Lưu đã sử dụng 2 chiếc điện thoại di động cùng rất nhiều sim rác, 5 chứng minh nhân dân và thiết bị phát wifi.
Đặc biệt, thời gian gần đây, tội phạm công nghệ cao đang có diễn biến phức tạp. Đặc biệt là các đối tượng giả danh các cơ quan nhà nước như công an, viện kiểm sát, ngân hàng. lợi dụng sự sở hở, thiếu đề phòng của người dân để lừa đảo. Phương thức thủ đoạn cũ, nhưng vẫn có nhiều nạn nhận sập bẫy.
Việc đấu tranh với loại tội phạm này gặp nhiều khó khăn, chúng thường ẩn danh, và nhanh chóng xóa dấu vết. Điều này cũng gây không ít khó khăn cho lực lượng điều tra.
Đã không ít người là con mồi của các nhóm tội phạm công nghệ cao trên cả nước. Vì sở hở, nghe theo lời của bọn chúng mà đã mất tiền oan. Kẻ gian thì thiên biến vạn hóa, chúng liên tục thay đổi thủ đoạn để lừa đảo người dân. Người dân tuyệt đối không để lộ lọt bất kì thông tin cá nhân trên không gian mạng, phải kiểm tra thật kỹ nếu nghi ngờ, không để kẻ gian có cơ hội để thực hiện hành vi phạm tội.
Theo ANTV